thien dia quyet phong van truyen ky mobi army game avatar thanh tuong game android khi phach anh hung game di tinh

*** Mời sử dụng Thegioicar.vn - Trang TMĐT phương tiện giao thông của Marketing-Branding.vn ***  

         Quên mật khẩu? | Quên tên đăng nhập?

Tại sao phải xây dựng thương hiệu?
(1 đang xem) (1) Khách
Xuống dưới
Đăng trả lời
Đăng chủ đề mới
Trang: 1
CHỦ ĐỀ: Tại sao phải xây dựng thương hiệu?
#397
Tại sao phải xây dựng thương hiệu? Từ 3 Năm, 6 Tháng  
Dẫn nhập
Xây dựng thương hiệu là cụm từ được nhắc tới rất nhiều trên phương tiện truyền thông hiện nay. Điều gì đang xảy ra vậy? Câu trả lời là NTD hiện nay có rất ít thời gian nhưng lại có quá nhiều lựa chọn, nhiều lựa chọn nhưng sản phẩm dịch vụ lại ít khác biệt. Trong một thế giới phẳng, rộng về mặt địa lý nhưng hẹp về thông tin, các thương hiệu “học” nhau rất nhanh. Công xưởng lớn nhất thế giới là Trung Quốc với hàng chục cơ sở nghiên cứu tầm cỡ chuyên phục vụ việc sao chép các thương hiệu nổi tiếng đã khiến ranh giới của sự khác biệt mờ nhạt, thậm chí khó phân biệt.

Đứng trước một thị trường mở, cạnh tranh đầy đủ và giao thương phát triển toàn cầu, người tiêu dùng rất có lợi vì được tiếp xúc với nhiều chủng loại hàng hóa khác nhau, từ tên gọi tới chức năng, tính năng, công năng và giá cả. Điều gì sẽ khiến NTD ra quyết định nhanh chóng và tin dùng lâu dài. Đó chính là niềm tin về thương hiệu. Niềm tin đó có thể đến từ các giá trị cuối cùng mà họ nhận được thông qua sự trải nghiệm về thương hiệu và nó thỏa mãn tối ưu nhu cầu, cảm xúc của họ. Vậy chúng ta hãy bắt đầu khám phá niềm tin của NTD.

Niềm tin của người tiêu dùng
Niềm tin liệu có phải là vô hình không? Quý vị hãy tự suy ngẫm về các cảm xúc đến từ 6 giác quan của mình khi tiếp xúc với các thương hiệu trong đời sống và công việc của mình. Có nhiều cảm xúc xấu và cũng có nhiều cảm xúc tốt, trong đó niềm tin chỉ đến từ các cảm xúc tốt về thương hiệu. Trong thực tế các cảm xúc tốt về thương hiệu có thể tổng quát hóa thông qua 3 phương thức sau:
1. Sự trải nghiệm về SPDV và nó thỏa mãn đúng nhu cầu của NTD.
2. “Tiếng lành đồn xa”
3. Và các hoạt động quảng bá, quảng cáo.

Khi đã có nhiều NTD có cảm xúc tốt về SPDV, chúng ta cần phải nhân rộng cảm xúc đó ra thành văn hóa tiêu dùng mà theo đó thương hiệu của chúng ta không có giới hạn về địa lý. Như vậy, việc xây dựng một cảm xúc tốt về SPDV là điều kiện cần, điều kiện đủ là phải nhân rộng chúng thành văn hóa tiêu dùng.

Văn hóa, văn hóa và văn hóa
Văn hóa là gì? Mở từ điển, sách giáo khoa, cảm nhận từ xã hội, chúng ta thấy vô vàn các khái niệm, định nghĩa khác nhau. Chúng ta sẽ dừng lại ở 3 trạng thái sau:
1. Là giá trị vật chất, tinh thần trong lịch sử mà theo đó có số đông người chấp thuận.
2. Là giá trị vật chất, tinh thần trong lịch sử và hiện tại mà chúng ta mong muốn đạt được, hướng tới.
3. Là giá trị vật chất, tinh thần hiện tại mà con người sẽ bị hướng tới bởi hoạt động tuyên truyền

Như vậy, trạng thái văn hóa có 3 “thì”. Quá khứ - đó chính là lịch sử, hiện tại - đó chính là nếp sống mới đang hình thành và tương lai – là phong cách sống mà chúng ta hướng tới. Tại sao văn hóa lại có thể nhân rộng cảm xúc tốt? Câu trả lời là bản tính con người luôn hướng tới những điều hay lẽ phải, hướng tới những giá trị vật chất tinh thần mà có số đông người chấp thuận. Như vậy, con đường phù hợp để xây dựng một thương hiệu mạnh là chúng ta phải xây dựng cảm xúc tốt về SPDV và chuyển hóa chúng thành văn hóa tiêu dùng.

Con đường phù hợp
Con đường XDTH phù hợp là con đường mà theo cách thức XDTH sẽ ngày càng ngày, thỏa mãn các cảm xúc tốt của NTD. Mổ xẻ SPDV chúng ta thấy, sự phù hợp sẽ chỉ xảy ra khi nó thõa mãn sự hợp lý hay hợp ý của NDT về SPDV. Hợp lý là các đặc tính, lợi ích của SPDV mà theo đó NDT có thể đo lường cụ thể được. Nó có thể là các giá trị hóa tính và lý tính. Hợp ý là các cảm giác, cảm nhận về tổng quan SPDV, là sự so sánh tương đối giữa mong muốn của “cái tôi” với SPDV. Nhìn chung đó là các giá trị cảm tính.

Như vậy để cấu thành cảm xúc tốt về thương hiệu chúng ta cần xây dựng các giá trị hóa lý tính, cảm tính cho SPDV theo một cách thức mà theo đó thỏa mãn tối ưu nhu cầu, mong muốn của NTD.

Thực trạng và giải pháp
Hầu hết các DN Việt Nam hiện nay có khả năng giao tiếp với thị trường rất yếu kém hoặc biết bệnh mà không có tiền mua thuốc. Đây là nhóm chiếm số đông trên thị trường. Nhóm thứ 2 có tiềm lực hơn song tính đồng bộ chưa cao. Đây là nhóm có nguồn lực, cơ cấu hàng hóa, thị trường tương đối đồng bộ song vẫn còn rất nhiều điều rủi ro vì tính bền vững của hệ thống chưa cao và nhạy cảm với sự biến động mạnh của cấu trúc thị trường. Nhóm thứ 3 là nhóm có những “cú” đột phá về tầm vóc thương hiệu trên thị trường nội địa lẫn quốc tế. Tuy nhiên đều có gốc rễ từ việc thâm dụng tài nguyên, lao động – một lợi thế nằm ngoài DN mà các doanh nghiệp nước ngoài cũng có thể khai thác được. Đây là nhóm kinh doanh hiệu quả, có sức mạnh nhưng chưa có tính bền vững chiến lược.

Đứng trước thực trạng đó, trên thị trường tư vấn tiếp thị, truyền thông, quản trị doanh nghiệp nở rộ các phương pháp chiêu thức XTDH. Tổng quát có 3 dạng sau:
1. Xây dựng thương hiệu chuyên về cảm tính. Đây là các dịch vụ của các công ty tiếp thị, truyền thông. Nếu DN đã có nguồn lực vững chắc, đầu tư theo hướng này là giải pháp gia tăng sự giao tiếp của thương hiệu với thị trường. Nếu DN chưa có nguồn lực vững chắc thì đây là con dao hai lưỡi có thể khiến DN sa đà vào khủng hoảng nguồn lực và sẽ xuất hiện rủi ro xâm nhập vào hệ thống.
2. Xây dựng thương hiệu chuyên về hóa lý tính. Đây là các dịch vụ của các công ty tư vấn quản trị. Nếu DN gia tăng sự giao tiếp của thương hiệu với thị trường mà nguồn lực yếu kém thì khủng hoảng chỉ là vấn đề thời gian. Nếu DN chưa có nguồn lực vững chắc thì đây là giải pháp phù hợp trước khi đẩy con thuyền ra biển lớn.
3. Xây dựng thương hiệu toàn diện. Đây là dịch vụ có rất ít trên thị trường. Các dịch vụ này giải quyết lỗ hổng giữa chiến lược kinh doanh và chiến lược tiếp thị. Không phải ngẫu nhiên mà có quá nhiều công ty tư vấn tiếp thị truyền thông không hiểu mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp và biến chúng thành mục tiêu tiếp thị. Những bài học đáng suy ngẩm của một công ty xe hơi khi một công ty quảng cáo danh tiếng tuyên bố “Mẫu quảng cáo của chúng tôi đoạt giải nhất thế giới đó là việc của chúng tôi, còn việc kinh doanh có tốt hay không đó là chuyện của doanh nghiệp”. Ở Việt Nam tình trạng này còn rất phổ biến không chỉ lỗi do nhà tư vấn tiếp thị mà còn cả phía DN khi mà họ còn “dấu bệnh” thì khó có thể “bốc thuốc” phù hợp.

Để giải quyết lỗ hổng giữa chiến lược kinh doanh và chiến lược tiếp thị truyền thông. Giải pháp của Bạch Thái Bưởi đưa ra là XDTH đi từ hóa lý tính tới cảm tính. Nói cách khác là đi từ việc xây dựng hệ thống nhận dạng thương hiệu, mô hình kinh doanh, chiến lược nguồn lực, chiến lược tiếp thị truyền thông cho tới chiến lược quản trị thương hiệu. Đây là giải pháp khá phù hợp với thực trạng các DN nhỏ và vừa Việt Nam hiện nay. Ngoài giải pháp này, trung tâm Bạch Thái Bưởi sẽ đưa ra 2 giải pháp mới trong thời gian tới dành cho DN siêu nhỏ và tập đoàn.

Lợi ích của việc XDTH
Ngoài 3 vai trò, nhiệm vụ của việc XDTH thương hiệu là: thu hút ngoại lực, củng cố nội lực và tạo dựng lợi thế thương mại. Khi xem xét theo quan điểm giao tiếp của thương hiệu ta có 5 mối quan hệ và khi thực hiện tốt các mối quan hệ này thì nó sẽ mang lại những lợi ích trực tiếp, gián tiếp cho DN cụ thể như sau:

1. Thương hiệu và người tiêu dùng: đây là mối quan hệ 2 chiều, có tương tác mạnh nhất trong các mối quan hệ mà thương hiệu phải đạt được. Trong mối quan hệ này, sự chân thành, tính trung thực là các “khí chất” mà thương hiệu phải có được. Thông thường, mỗi NTD chỉ nhớ ra ngay lập tức vài ba thương hiệu cho một SPDV. Nếu thực hiện tốt mối quan hệ này thì DN có thể giành được một ngăn nhớ phù hợp trong tâm trí NTD. Từ việc gợi nhớ này, các hoạt động phát triển kinh doanh và tiếp thị có tính định hướng cao và giảm chi phí tạo dựng sự nhận biết cho các SPDV khác phát triển sau này.

2. Thương hiệu và cổ đông, tập thể cán bộ của doanh nghiệp: đây là mối quan hệ nội bộ. Họ chính là những người tạo ra và nuôi dưỡng thương hiệu. Do vậy, khí chất của thương hiệu cũng chính là khí chất của số đông tập thể nhân viên của doanh nghiệp. Nếu chủ đầu tư gò ép tạo ra các khí chất cho thương hiệu mà chúng xa lạ với tập thể nhân viên thì mâu thuẫn sẽ xảy ra và các giá trị cam kết của chủ đầu tư sẽ bị phá vỡ. Trong trường hợp này, nếu chủ đầu tư muốn đổi mới khí chất thương hiệu thì phải đi từ cái gốc là gầy dựng khí chất mới cho nguồn nhân lực, vật lực. Nếu thực hiện tốt mối quan hệ này DN đã xây dựng được văn hóa tổ chức của thương hiệu.

3. Thương hiệu và các tổ chức quản lý doanh nghiệp (chính phủ), các tổ chức xã hội: đây là mối quan hệ có tính trách nhiệm, nghĩa vụ mà theo đó thương hiệu cần tự giác thể hiện mà không cần phụ thuộc vào việc mình có thích hay không. Nếu thực hiện tốt mối quan hệ này DN đã thể hiện vai trò của thương hiệu với xã hội, cộng đồng mà theo đó DN có thể gầy dựng được văn hóa tiêu dùng về thương hiệu một cách vững chắc.

4. Thương hiệu và các đối thủ cạnh tranh: đây là mối quan hệ tranh/hợp tùy tình hình. Tranh đấu hay hợp tác cũng đều là để việc kinh doanh thương hiệu hiệu quả hơn. Tuy nhiên DN luôn phải xác định rằng có tranh và hợp thì thương hiệu mới có các hoạt động cải tiến, cách tân cách nghĩ, cách làm, cách thực hiện. Nếu thực hiện tốt mối quan hệ này thương hiệu của DN luôn có “sức sống mới” và “trưởng thành vững chắc”.

5. Thương hiệu và các tổ chức quản lý thương hiệu: đây là quan hệ không thể thiếu cho các thương hiệu. Việc bảo hộ thương hiệu không chỉ hiểu là các văn bản chứng nhận mà còn là các hoạt động khác như: vi phạm bản quyền, hàng giả, hàng nhái, tên miền trên Internet, việc sử dụng quyền chuyển nhượng thương hiệu. Nếu thực hiện tốt mối quan hệ này thương hiệu của DN mới được bảo vệ từ phía luật pháp.

Trích tài liệu "Kinh doanh bằng việc XDTH" của Trung tâm Bạch Thái Bưởi.
Nhập mã vào đây   
Chú ý: mặc dù không có nút mã bbcode và mặt cười được hiển thị nhưng chúng vẫn có thể dùng được.
Nông dân (Khách)

Reply Quote
 
Lên trên
Đăng trả lời
Đăng chủ đề mới
Trang: 1
get the latest posts directly to your desktop